Khu Cac-bon Trong Linh Vuc Giao Thong Van Tai
Khử Các-bon Trong Lĩnh Vực Giao Thông Vận Tải

Khử Các-bon Trong Lĩnh Vực Giao Thông Vận Tải

Khử Các-bon Trong Lĩnh Vực Giao Thông Vận Tải: Bước Tiến Quan Trọng Vì Tương Lai Xanh


Bối Cảnh: Phát Thải CO2 Của Ngành GTVT

Ngành giao thông vận tải (GTVT) là một trong những nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất trên toàn cầu. Theo Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), ngành này đóng góp khoảng 8 tỷ tấn CO2, chiếm 23% tổng lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu. Tại Việt Nam, năm 2023, ngành GTVT phát thải khoảng 57 triệu tấn CO2, chiếm 21% tổng phát thải.

Khử Các-bon Trong Lĩnh Vực Giao Thông Vận Tải

Thực Trạng Phát Thải CO2 Trong Ngành GTVT

Dự báo đến năm 2030, lượng phát thải CO2 trong ngành GTVT sẽ tăng từ 33,2 triệu tấn năm 2014 lên 89,1 triệu tấn. Đường bộ là nguồn phát thải lớn nhất với 26,4 triệu tấn CO2 năm 2014, dự kiến tăng lên 71,7 triệu tấn năm 2030.

Thành Phần Phương Tiện Trong Ngành GTVT

Năm 2014, Việt Nam có gần 40 triệu phương tiện giao thông, trong đó 35 triệu là xe máy. Đến năm 2030, dự kiến xe máy sẽ chiếm 81% tổng số phương tiện giao thông đường bộ, ô tô con chiếm khoảng 7,1 triệu chiếc. Tỷ lệ xe điện dự kiến vẫn ở mức thấp, chỉ đạt 2,5% thị phần xe cá nhân.

Chính Sách và Cam Kết Giảm Phát Thải CO2

Ngày 22/07/2022, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định số 876/QĐ-TTg về “Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải” với mục tiêu phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh, hướng tới phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050.

Ô Nhiễm Không Khí Tại Việt Nam

Theo báo cáo chất lượng không khí thế giới IQAir, năm 2023, Việt Nam đứng thứ 22 trên thế giới về ô nhiễm không khí với hàm lượng bụi mịn PM2.5 là 29,6 µg/m³, vượt quá 5-7 lần khuyến cáo của WHO. Hà Nội nằm trong top 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới, với hàm lượng bụi mịn 61.5 µg/m³.

Tác Động Của Ô Nhiễm Không Khí Đến Sức Khỏe

Ô nhiễm không khí gây thiệt hại kinh tế toàn cầu hàng ngàn tỷ USD mỗi năm, riêng thiệt hại do mất sức lao động vì tử vong sớm và bệnh tật là khoảng 225 tỷ USD. Tại Việt Nam, ô nhiễm không khí gây thiệt hại khoảng 10 tỷ USD mỗi năm, chiếm từ 5-7% GDP. Tác nhân chính gây bụi mịn PM2.5 bao gồm công nghiệp (35%), vận tải (25%), chăn nuôi (20%), khu vực dân cư (10%) và đốt chất thải nông nghiệp (7%).

Nguyên Nhân Chính Làm Tăng Phát Thải CO2 và Ô Nhiễm Không Khí

Sử dụng phương tiện cá nhân và khí thải từ phương tiện giao thông là nguyên nhân chính làm tăng phát thải CO2 và ô nhiễm không khí. Dự báo đến năm 2030, lượng phát thải CO2 trong ngành GTVT sẽ khoảng 89,1 triệu tấn, trong đó đường bộ chiếm 80%.

Giải Pháp Làm Giảm Phát Thải CO2 và Ô Nhiễm Không Khí

Chuyển đổi phương thức vận chuyển từ cá nhân sang phương tiện công cộng và sử dụng nhiên liệu từ xăng/diesel sang điện và nhiên liệu sinh học là các giải pháp hiệu quả. Một xe buýt có sức chứa 69 người chiếm chỗ bằng 69 xe máy và tương đương với 60 xe ô tô cá nhân.

Đóng Góp Của Xe Buýt Trong Việc Khử Các-bon

Hiện nay, Việt Nam có tổng cộng 8.746 xe buýt, trong đó 89% là buýt diesel, 8% là buýt CNG và 3% là buýt điện. Xe buýt điện VinBus là đơn vị tiên phong vận hành xe buýt điện tại Việt Nam, không phát khí thải, không tiếng ồn và áp dụng công nghệ hiện đại.

Email us

Zalo

0918945839